In Memory of my Most Loved Travel Essential

..no dear, it's not my camera or my backpack.

It may not be essential to some travelers, but this one's really important to me. Im just used to bring it, wherever I go. It's my all weather protection against the striking sun and the heavy rains. Or maybe these are just my excuses pero sa totoo lang ayoko lang talaga magbilad sa arawan.

heavy sigh as I lost my payong
just a few of the many shots with my umbrella in action


True that not all new items are more valuable than the old ones.
The memories shared with my old payong will always remain priceless..
But life goes on. Now it's time to move on and buy a new one, a future use in some holidays to Tenerife. Charot! ^_^


44 responses:

Chyng said...

bili nalang ulit ako ng kagayang-kagaya nyang nawalang payong. hehe

docgelo said...

ako siguro ang isa sa makakapagpatunay kung gaano kahalaga sa iyo ang isang payong.
*bow* ...tenerife 'ka mo? spain?
kailan? *serious naman ako, serious ka ba?*

ps : i also bring payong to work. daily. never live home without it.
i got one from here, a long black de-pindot-giordano payong.

Anonymous said...

Afford mo naman bumili ng payong na katulad ng nawala. Pero still, mahirap palitan yung alaala lalo na kung may sentimental value siya.

Pinoy Adventurista said...

wow! ang dami na'ng narating ng payong mo ah... :)

Nicely said...

I feel for you... Nawala din ang payong ko last week nung typhoon Juaning, naiwan ko kung saan sa Gateway :'(

Photo Cache said...

ang ganda pa naman ng payong mo.

*mOmOt KuYiT* said...

i can relate chyng. lagi ko ding dala payong ko pero hindi ko sya mahilig gamitin basta dapat nasa bag ko lang sya lagi :)

Batang Lakwatsero said...

haha... nakakalungkot nmn 'to :)

Michi said...

lagi rin ako may payong, rain or shine. kaya dapat may check-in bag lagi pag mag travel. =)

Shey Malindog said...

Nahiya naman ako sa post na to', ako ng tamad mag dala ng payong.. Sabi nga nila for a woman necessity ang pagdala lage ng payong. Pero ewan ko ba kinatatamaran ko talaga yang gawin.. pero i should consider na having one, goodluck sa weather.. Lol tc chyng!

eMPi said...

buti pa ang payong mo, chyng! nakarating kung saan saan... hehe

Anonymous said...

hindi ako nagpapayong. kasi lagi kong nawawala :(

That's true! sometimes, there can be no replacement for old stuff that's now lost. :)

Kura said...

yikes! hahah! Natawa ako akala ko naman kung ano nangyari. Anyway girl, tama bumili ka na lang nga ng katulad na katulad niya. Para kunwari siya pa rin.

May payong shot din ako sa Coron before e. Pink Hello Kitty naman na may raffles raffles sa edge. Wala na siya. I also have one in Baguio Hello Kitty Black na may raffles din nawala ko din. At ngayon purple naman. Dinadayo pa ng nanay ko sa divisoria para lang maibili ako. hahah! Hindi rin ako pwedeng wala niyan sa bag.

darwin said...

Pwedeng pwede sa payong collection ng Bagets. ang dame mo pala shots eh..hehe! malapit ko nang matapos ang payong collection post ko..hahaha

mike said...

i feel for you ms. chyng. all of a sudden i remember my fav FCUK umbrella i lost 7 yrs ago on a trip...it definitely was center of attention when it rains..

RhonAnne said...

kahit gano man kamura o kasimple ang isang bagay pag nawala talaga syo ang sakit isipin minsan maiiyak ka pa... tama buy new one chyng hehehe...

amazingmusings.com said...

like my crocs which traveled with me to numerous places, i think your umbrella also did. sayang..

Meedge said...

ako naman ang pab der shoes ko ang constant companion ko. spoiled feet! hehehe.

Micamyx|Senyorita said...

Yung isang kaibigan ko iniyakan niya yung payong niya na pinaiwan sa airport T_T ako naman mas gusto ko pa rin yung Php100 faded hello kitty black tsinelas ko kesa sa mas mahal na flipflops. mas feeling safe ako dito sa isa :D

Robbie said...

Wahahaha. Natawa ako sa Holidays to Tenerife!

Sayang naman ang cute pa naman ng print niya.

kg said...

katuwa naman ang bonding nyo ng payon mo! he he!

ako din travel essential ko ang foldable payong...nagagamit both pag umuulan at pag umaaraw! apir!

ganda mo chyng! ;)

Anonymous said...

Mukhang matibay naman ang payong mo.. Allergic kasi ako sa payong..Rain or shine.. Haha!

pusangkalye said...

aray ko. ang twist.payong pala.hehehe. eh naman kasi bat nawala? maxado dw kasing mala-dotted cow.iba naman para magcompliment sa landscape pag nagta-travel ka.oi.me napansin ako don ha.PM kita.hehehe

JeffZ said...

ella.. ella.. eh-eh..

time to move on chyng.. :) lol di ko na nabilang ang payong na nawala ko.. hehe pati payong ng mga ate ko naiwala ko.. :P

Ed said...

woot holidays to Tenerife! - wala ako nyan!

payong nga naman. sira na yung payong na dinala ko sa palaui. :(

Diamond R said...

The great companion.At kung sino man ang nagmamayari nito ngayon ituloy mo ang naumpisahang gawain ng payong

Axel said...

Sakin kasi hindi tumatagal ang payong, lagi kong naiiwan kung saan-saan.. hehe..

Tripper10 said...

Napaka swerte naman ng payong nayan... ang dami na nyang napuntahan.. :)

lakwatsera de primera said...

Hindi ako mahilig sa payong Chyng, pwamis ;) pero gusto ko din ng holiday sa Tenerife at magdadala na talaga ako ng payong doon baka maiinit. :)

Karla said...

Ang cute ng design ng payong mo. Bagay sa kahit anong outfit. ^_^ Sayang naman. Madami pa naman sana kayong travel moments.

By the way, I saw your comment in my Child Haus post regarding your interest to join in an outreach. Maybe you would like to join a film showing for kids with cancer this Saturday at East Avenue (8-1:30 pm). :) It is organized by U! Happy Events. Registration is 300 pesos at any Coffee Bean branch.

Take care and God bless! :)

Jazzy Jaz said...

Same here! I can't live without my payong! I can totally relate to you... Pero kung between passport and payong, payong na lang mawala! Hahaha! Kidding! Keep on sharing your travel adventures.. super love them! :)

The Nomadic Pinoy said...

may pagka-sentimental ka rin pala Chyng :) hehehe! It's understandable how we get attached to things we always travel with lalo na when we travel solo. It's our companion!

Unknown said...

Sayang naman. But at least you have the memories. =)

Wanderlust said...

Ms Chyng ang ganda naman ng payong mo. Saan mo ba ito nabili? Gusto ko rin ng payong na ganyan. Sa abroad ba iyan binili?

bertN said...

I know the feeling! I always carry an umbrella wherever I go, either in my backpack, my backpocket or in my car. It serves me well, opinion to the contrary notwithstanding. My only requisite is it has to have a sharp, pointed end for self-defense and a strong frame to withstand strong winds.

RIZALENIO said...

Hahahaha. I love the prints of that payong pa naman.

Ian | GoingRoamingWandering said...

So in memory pala ito ng polka dots mung payong, sayang kahit luma na sya ang sentimental value nya hindi mapapantayan just like my cam na nawala din lang dami na ding napuntahan nun =(

Manila Girl said...

Hay I hate losing stuff, too. Ang cute pa naman ng payong mo!

ron | fliptravels.com said...

aww. i feel sad naman. buti na lang i had the chance to hold the celebrity payong bago sya pumasakabilang buhay... she's in a happy place now chyng! hug hug!

escape said...

ive lost a lot of handkerchief but i believe im the person who lost the most number of umbrellas.

Jakey Junkie The Bunny said...

Basta 'wag mo lang ako gayahin. Magkasing-dalas ang pagkaka-wala ko sa payong, sa panyo, at sa sarili ko.

Pinoy Boy Journals said...

wait, chyng, pano pala nawala payong mo? curious lang po! he he

thepinaysolobackpacker said...

ay hala! honga, sd nga pagna-attach na xa sayo ng sobrah. :(
ako din, pano xa nawala? bili ka nlng ng same payong. hihi

chino said...

feeling ko naman nakapagmove on ka na talaga. hihihi..

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...