Company Handbook: Isapusong Mabuti

Too late I say.
We have undergone dead air moments sa office tapos ngayon lang ang Admin Hearing at 10pm at sa One E-Com pa sa MoA?! Seriously? Do you really believe gigising ako at mag-eeffort ng ganyan kaaga just to attend a hearing of a super delayed case?

* * *
A month ago, my 3 boys officemates had an arguement. Walang sapakan, pero dahil big boys sila, and Im the only girl in the team, na tension ako syempre. That's the only time na nakaexperience ako ng mga lalakeng may issues! Sa sobrang galit ng bawat isa akala ko talaga may aatakihin sa puso. Medyo mataba din kasi sila kaya feeling ko may sakit sila. Di na din ako nagtry umawat. Maliit lang radius ng braso ko para pumagitna sa inyo.

Para naman mawala ang tensyon, kahit gano kamahal ay kinabukasan din bumili ako ng In-Ear Headset. May sarili akong mundo. Mag-away man kayo, Im not hearing anything! Aylavet!

Naulit ang confrontation/tension sa team namen. Tawagin ka ba namang "inutel" at "baboy-damo" sa forum ng aming company na pwede i-access ng lahat ng employees, di ka pa ba magrereact?

Note: These Big Boys'ages are 34, 32, at 26. Come on, grade 2 kayo para magbully-han ng baboy-damo?! Cant get over talaga dito...

The week after the pinaka-nakakatensyong confrontation, naglalabas na ng deadly weapons yung isa while nagtatantrums/nagdadabog everytime lalakad sa row namen. Yes, a deadly weapon - an electric stunner! Habang may tension tayo gawing hobby ang paglaro ng deadly weapon habang pinaparinig samen ang tunog ng kuryente?
Freaky!
Immediately, my other 2 teammates reported it to our supervisor (which is in Portland) and local HR. Within 24 hours, natanggal yung guard na duty that night. Pero yung nagdala ng stunner, hindi!

Acdg to our handbook (na dapat pala isapuso at isaisip mabuti)
CODE OF ETHICS
D.SAFETY / HOUSEKEEPING
d.5. Possession of illegal weapons, firearms or any deadly weapon within company premises:
Disciplinary Action:
1st Offense : Termination

I wish I can explain how much yung pressure at tension na nafeel ko tuwing papasok ako dito the last weeks dahil sa nagfile ng kaso yung dalawa, at mabagal ang imbestigasyon so araw-araw pa din sila magkakasama dito!

I just realized na you can choose your salary and job but you can't choose your set of well-mannered teammates.

Nagbigay na din ako ng signed formal statement about this. I felt bad for that man pero nakita ko talaga yung electric stunner.
* * *

So finally finally finally, an Admin Hearing is called for this follow up investigation.

HR: Attend a hearing at One E-com at 10pm...
Me: (What for? Ang tagal tagal na niyan. Nagbigay na ko ng Signed Formal Statement. Namatay na yung issue kaya I just dont care anymore kung magpush thru man yung investigation or not! And dont you know kapag Fri-dates lang ako pumapasaok ng 10pm no?!)
HR: Btw, log your time including your travel time here as OT.
Me: Ah OK, I'll attend! (now it's worth my time! bayad pala eh.) *winks*
UPDATE: February 4, 2009 - He got terminated.

39 responses:

darkhorse said...

lol....baboy-damu? sa amin probinsya meron kanin baboy!...lol

kakatawa naman sila at kakaawa dahil kinakain na sila ng galit sa isat-isa. Sana pinagusapan nila at nagpatawaran o pasensyahan na lang. Sayang naman pati trabaho naapektuhan pa...Ingat ka Chyng lagi :)

gillboard said...

ang mamature ng mga katrabaho mo... tsaka yung taong nagdala nung taser, dapat nung araw din na yon, eh naterminate... grabe naman yung kumpanya niyo.

Chyng said...

@DH,
The other praty tried approaching the other, di daw niya kelangan ng friends sa office eh. Haay, parang grade 2!

@Gilbert,
Taser ba tawag dun? Nwey yun nga yun. Exactly, dapat isecure ang safety ng other employees!

darkhorse said...

so nagtarayan pa!...lol bka naman bading?...lol

Chyng said...

Theyre not. Nakakahiya kasi kelangan pa i-excalate yung ganitong issue. Parang big deal dba?

Sherwin said...

Stun gun? tapos lalake sya? Pagirl ata un ah. Its just weird for a BIG guy to bring a stunner, takot ata syang marape... hehehehe

2ngaw said...

Hehehe :D Kala ko di pupunta eh, sayang din ung OT lolzzz

Pero ok ha...nagsagutan lang at walang sapakan...di kaya bading yang mga yan lolzzz

Chyng said...

@Win,
Hi Win! Uploaded na daw pictures ah. Nwey, yes he has that. Meron pa nga ciang chako ba yun.. basta parang ganun.

@Charlie,
kasi automatic tanggal pag nagsapakan dba?

Kosa said...

masaya yun..
inutil vs baboyDamo?
parang titulo ng pelikula ahhh

teka, dapat yung mga yan, tinatanggal na sa trabaho.. walang disiplina sa sarili.. dinamay pa ang iba para sa kanilang personal na kadahilanan.. dapat magpaka-propesyonal naman sila!!!

kawawa nman yung natanggal na gwardia.. asan na sya?

Chyng said...

Exactly! Nagulat yung guard na tatanggalin na sya. You know, that month nanganak pa naman asawa nia sa C-section!

Kape Kanlaon\ said...

hahaha...

I had almost the same experience.. After so much exchange of messages on emails/outlook, I slammed the keyboard in front of my teammate and just stared at him blankly. Of course, he was shocked. I immediately emailed my TL that I will transfer to another account or another team. My TL forgave me but not my teammates... hahahhaha

Kape Kanlaon\ said...

mabuti nalng kami, kahit walang ginagawa, meeting lang o just an informal gathering sa team, pweding i OT...hehehehe

Eben said...

naawa naman ako dun sa guard. pero chyng paano naipasok yung taser sa opis? hindi nakita nung guard?

atto aryo said...

ansaya naman ng office nyo. sana me ganyan din akong kasama dito para mabawasan naman ang boredom, he he. i'm sure i would love the sound of the electric stunner. :-)

BAM! said...

kawawa naman yung guard. nagdala ng taser tapso nilalaro pa? duwag yun.

Unknown said...

naghanap ka sana kapustahan! baka nanalo ka pa...

saya ng kasama ng mga yan... kinunan mo sana ng cam tapos youtube sila...

hehe

Anonymous said...

Maliit lang radius ng braso ko para pumagitna sa inyo. - this made me laugh. haahaha sorry. =p

pamatayhomesick said...

too long to br true,maraming ganyang pangyayari sa loob ng magarang upisina...

The Scud said...

hayop! war freaks mga kasama mo ah.

enrico said...

mahirap talga ang tensyon sa office. medyo updated ako sa mga happenings na ito kaya wala na rin ako masabi. hehehe.

san kaya nakakabili nung panguryente? para kapag sinusungitan ako magamit minsan. hehe. peace! :9

TENTAY™ said...

nagalit nun tinawag na baboy damo don nag amok?

alam mo, naawa ako k manong guard eh. pano kng sa singit nya tinago at di nakita tlg? huhu. kawawa tlg si manong... =(

darkhorse said...

Sana bigyan ulit ng pagkakataon yun gurad di naman nya kaslanan na mag puslit ng weapon - may wand ba sya? sana makuha nya ulit yun work nya...tc

Dabo said...

naman..so ito pala ung tinext mo sa akin minsan..na may heart attack hehehe

-- --

im glad napatawa kayo ni rolando post ko hehe..by the way emailed lang yun sa akin.

yAnaH said...

nakakaawa naman ung gurad na nawalan ng trabaho..
ung mag kateam mates mo, napa immature... hindi naman kaya siya naguilty na may siang nawalan ng trbaho dahil sa ka engotan nya? hirap pa naman humanap gn trabaho ngayon...

lucas said...

may tendency talagang magregress ang mga tao kapag sobrang nagagalit or sobrang depressed..hehehe!

Anonymous said...

nice nice.. parang gradeschool talaga.. how immature.. lol

KRIS JASPER said...

Thats my style... If we have a staff meeting, me and my staff friend pretend we argue para mapahaba yung meeting... so mahaba din yung OT. lol!

escape said...

may nagyayari pala talagang ganyan. parang kulang sa disiplina at masyado yatang mainitin ang ulo nila.

Anonymous said...

Yikes! Pambihira, napaka- professional...professional kindergartens..Sana pinag-untog mo nalang nun.. wahaha.. ala, tapos na eh. kidding.

Tama ka dun, mapipili mo ang trabaho at sweldo mo, minsan schedule pero hinding hindi ang workmates..

Dhianz said...

...uy tagal den akong nde nakadalaw ditoh.. graveh naman ang tensyon nah 'un.. yeah kaasar nga yan minsan matatanda nah pero kung mag-act eh kala moh nasa grade skul... malufet devah.. tsk!.. eniwiez... sana matapos nah yan... graveh.. natuwa naman akoh sau.. sabi moh at least may bayad ang travel.. sana... akoh.. kahit pagtulog koh may bayad sa work... wehehe... naghahanap nga akoh lately nang trabaho na i don't have to work but i get paid... haha.. san 'un?.. lolz... oh yeah fri-dates eh araw nyo nang other half moh... so yeah daz all for now.. ingatz kah lagi ms. sexy chyng! GODBLESS! -di

Chyng said...

Update ko kayaong lahat if ever may mangyare o wala sa kaso...

pusangkalye said...

Chyng---favor naman---pwede kaba add ng gadget about followers? para makita ko bawat update u ng mas madali pag busy-busyhan? pls,. thanks

pusangkalye said...

Grabeh naman yang tatlong yan---yung 26 siguro mapapatawad ko pa ng unti---e yung mga 32, at 34 years old na---that's beyond comprehension---they really have a lot of issues and maybe they are sick----pasalamat ako never panaman ako naipit sa ganyang confrontation---next time it happens Chyng---pack your bag and run away-----

Teknisyan said...

Heheh.. nice one.. talk about people in their teens.. eerrrrrrrr.. thinking like teen agers.. lols..

matatanda pa sila sakin eh... para silang mga pinsan ko...

Roninkotwo said...

Hi Chyng,
Dala ka timba ng tubig..pag pinatunog nya yung stunner buhusan mo ng tubig para mamatay...=)

Ingat ka dyan..

Chyng said...

@sir Lloyd,
Ang brutal mo! Baka ako unang materminate niyan.. hehe

PaJAY said...

Sana naman gumagawa na ng aksyon si manong Guard ngayon..kawawa naman...

parang masarap pumunta dyan sa opis nyo at irekord sa video ang mga eksena...hahahahaha..matatawa ang mga kasama mo sigurado sa mga pinaggagawa nila...lolz..

newei,Good ur safe..tc Chyng..

Anonymous said...

chyng!!! how scary! now i understand your facebook status. hope you're alright! ;-)

Anonymous said...

natawa naman ako, "ah ok bayad naman pala eh" GO! yan ang bf ko! haha!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...