Ang bilis ng KARMA

"San yung Munoz?"

"Ha?" Sabay lingon sa lalaking tumabi saken sa bus.

Pauwe ako after watching the Ateneo vs Uste game.

"Im not familiar with tha place. Dun kasi ako bababa.."

"OK, sasabihin ko sayo pag Munoz na."

At mas dumikit pa cia saken.

"Anong lugar na ba to?"

"SM North"

Deadma. Papacute pa to, style mo bulok! Tuloy lang ako sa pagkain ng DQ.

After 2 minutes.

"Saan yung SM North?"

"Get your eyes off me. Derechuhin mo kasi yung tingin mo, yan ang SM North, OK?"

"San ka nakatira?"

(pasigaw) "Bakit mo naman tinatanong kung san ako nakatira?"

Nagulat yung lalake sa pagsigaw ko. Nakuha ko din ang attention ng mga pasehero sa bus.

..yes.. yan ang bagong style!

"Bakit mo kelangan sumigaw?"

"Dont ask anything about me. Hindi ako ang naliligaw!"

Di natinag ang lalake.

"Pwede ko makuha number mo?"

(pasigaw) "Bakit kelangan mo malaman ang number ko?"

Tinginan ulit ang lahat ng pasahero.

"Kahit sun o smart o globe, ok lang."

(pasigaw) Sa palagay mo ibibigay ko number ko sayo? OK ka lang?

"Bakit naman, madame ka na bang bad experience?"

(pasigaw) Cant you just stop? You're funny!

Eskandalo level.

Sa totoo lang napapahiya nako. Tuloy cia sa pagpilit saken na sumama sa kania bumaba ng bus. Natatakot din ako na baka may weapon cia or something. Baka kung ano gawin nia, angsunget ko pa naman..

(pasigaw) "Ayan na yung Munoz, kung pwede bumaba ka na!"

Tumayo na ang lalake. Pero bago bumaba lumingon saken,

"Ang arte mo!" (pinarinig nia din sa lahat)

(pasigaw) "Luge ako no! Ang panget mo!"

Tuluyan ng nakababa ang panget ang lalake.

Lahat ng mga pasahero ay tiningnan ako.

(hobby na sumigaw) "OK lang ako. Hindi ko to first time."


Pagbaba ko ng bus, umulan ng malakas. Di kinaya ng powers ng payong ko ang malakas na hangin. Umuwe akong basang-basa at ginaw na ginaw. Ahahaha, nakarma ako! First time ko kasi may nasabihan ng panget!


(Sa mga not so aware, nde ko to first time. Pero new style ko yan. Kanina ko lang naisip gawin. Refer sa exhibitionist101.)


44 responses:

enegue said...

hehe, i hope di ka magkasakit niyan kasi kung nagkataon double whammy ka na.

hmm, hindi kaya enkanto yun na nagbalatkayong tao para itest tayong mga humans? hehe

Katrina Hilbano said...

haha i can't imagine kung sakin mangyari un, galing mo humandle ate! hehe

Anonymous said...

kalowka, anlakas ng tama ng mamang yun ah.

pero i think you did the best thing, hindi yata tayo basta basta

(char lang)

ingat lagi sa mga panget este mga mandurugas sa pinas...

:)

Kape Kanlaon\ said...

that's so unusual.. I would have thought he is an opportunist or maybe magnanakaw...
I think you just did the right thing, minus the pasigaw ng 'pangit'...hehehe

erin de la cruz said...

I LOVE THIS!! ARAW ARAW AKONG NAKAKARMA! =)

xxxborgexxx said...

borge to the rescue!!! hantingin natin! what a despicable dumbass prick. jeric san ang munoz? we need to go!!!

Anonymous said...

Ha ha ha ha ha.

I thought you've already outgrown this hobby of making counter eksena.

Camille said...

haha.. panalo.. reminds me of that incident way back in college.. pero aanga anga pa ko nun.. sinigawan ko yung nangslash ng bag ko. odb?? buti ndi ako ginilitan.. sigawan at awayin ko ba naman sa jeep..??! haha.. napababa ko ng jeep ung magnanakaw. nagulat ako e! hehe

Roninkotwo said...

Lesson Learned: Wag ka na uuwi mag-isa..dapat lagi ng may kasama..=)

TENTAY™ said...

Hahahah natawa ko sayo. ang taray. eskandalo sa bus. teka baka kapitbahay ko yang manyak na yan. sa tapat ng SM north lang ako nakatira, pwede din sa munoz. hahahahahah!

Ely said...

nakow, ok lang yan. kung nagsabi ka lang naman nang totoo di ba? hehe

Chyng said...

@eugene,
korek, naawa si Lord saken, di nako ngkasakit after.

@katikat,
naku iha wag mo ko gagayahin. risky to. find some help nalang pag di mo pa kaya.

@mink,
nde naman ako maarte, CHOOSY lang ko. hehe

@lance,
really? unusual? 10million times ko na to naexperience. well cge, minsan im also thinking na holduper sila, pero nde, maynyak lang tlga.

and he triggered me to say the word PANGET! cnabihan nia kong maarte kaya. hmpf!

@erin,
ay panalo, ibig sabhin araw-araw kang may sinasabihan ng panget!

@borge,
kawawa naman ako. lagi akong biktima. :(

@carlo,
i also thought too..

@camille,
hi camille! i agree. pag nagulat ka sa sitwasyon, may mga magagawa ka na di mo din naisip na kaya mo palang magawa. lucky us, nalulusutan naten mga ganitong eksena.

@sir lloyd,
malas ko talaga sa ganian. minsan nalang ako nde naihatid, naharass pa. :(

@tentay,
sana di mo cia kapitbahay. i dont want to describe how that crazy man looks!

Jhamy whoops! said...

hahaha!! tama lang ginawa mo gerl.. para mapaalis ang masamang espiritung yun...

=)

Anonymous said...

at dahil ishinare mo pa sa iba 'yan.. sinisira mo ang diskarte ko sa mga pampublikong sasakyan, i heit yu!

Akhyari said...

i wish...i can understand the meaning !

escape said...

lupit ah! hindi kaya ako yon? hehehe... hindi naman.

kakatuwa naman ng unang post na nabasa ko sa blog mo. pero ayos to. hindi ko pa naman nagawa yon sa bus. hehehe...

Mariano said...

Meron ata talagang ganung mga tao, yung mahilig magpapansin sa mga magagandang dalaga at kapag hindi sila nagtagumpay kukulamin ka nila dahil hindi mo alam nakakuha na pala sila ng buhok mo ng di mo namamalayan.

Pero joke lang yun, hehe. Maganda ang ginawa mo para saken, I give you a bajillion stars. Tinuruan mo ng leksyon ang kuya ko... este ang lalakeng yun at buti nga sa kanya. belat na lang to him.

wanderingcommuter said...

hahaha... PANALO ka ateng!!!!

hahahahahaha... ang sakit na ng tiyan ko kakatawa... HAHAHAHAHA

Anonymous said...

haha! soplak na soplak si lalaki..masyado naman kasi desperado yung isang yun..hindi yata naturuan ng patience yung isang yun at talagang nagmamadali.

ikaw ha! ang haba na talaga ng hair mo..ingat ka sa susunod baka makatyempo ka ng adik baka kung ano pa gawin sayo.

Palito said...

Buti na lang may pangbara ka sa panget na yon. Tama, wag magpapasindak. Unahan lang ng sindakan yan, pero careful din, tama ka, mejo magmasid ka din at baka may hawak syang pang-harm.

Girl power ito.

lucas said...

wow...buti na lang hindi ka niya sinaktan or something...and creepy naman nung lalaki...hays...isipin mo na lang your such a fine lady kaya naging desperado xa..hehe!...

Chyng said...

@ely,
yes, panget tlga cia. natawa din ako after ko sbhin yung word na panget.

@jhammy,
sana ang pampalayas lang sa masamang espiritu gaya nia ay bawang! haha

@joncabron,
i dont think it's ure style para sa isang INSTITUSYON gaya mo, im expecting more! (--,)

@dong,
oh well, san mo yan nagawa? sa lrt o fx? meron din akong ganyang experiences! thanks sa pagdaan nsa blog ko! ;)

@mariano,
salamat sa bajillion stars! yey! salamat sa pagdaan at pagbasa sa blog ko!

@wanderer,
pinagtibay na ko ng panahon.. hehe

@gasti,
oo nga eh. mukhang nsa kapalaran ko na maging biktima.. nag-iingat naman ako lagi.

@palito,
takot pa din ako cympre, kaya ingat din bago magmatapang! (--,)

pamatayhomesick said...

unang pagbisita ko...
akoy napadaan, at sa kakatingin,akoy naduling,aray ko!may maganda rin palang kwento tungkol sa mga swangits! pero para sakin,ok lang yun..nagiingat ka lang.yan ang panlaban at best na gagawin kung hindi mo kakilala,either magsisigaw ka ng panget o magsisigaw ka ng gwapo pareho yung makakakuha ng atensyon ng iba..magdala ka nalang ulit ng matibay na payong.he he he.:)

Abou said...

chyng if u want my blogroll, create muna an account sa blogrolling.com tapos send mo sa kin ung html nya, para ma box sya, then send back ko sau html nya for u to paste, masyado kasi complicated e

Chyng said...

@ron,
ngppray nga ako na wag niako saktan. at thanks sa pagtawag saken ng fine lady. naks!

@ever ng kuwait,
maligayang pagdaan sa aking blog! dapat tulungan ang sarili sa ganitong pgkakataon.

@abou,
thanks sa offer. kaso ang effort. kakahiya naman.. hehe

pamatayhomesick said...

hat-chyng! he he he,lols..teka para akong teenager!

nga pala,pwede kita add sa link page ko? salamat!

she said...

nakakatawa naman... hb mode ka ba no'n? hehehe.. pero ayos yung style mo. :)

pusangkalye said...

dami mong fans dito po---
iba talaga kung natural.just like you, no pretensions that's why a lot of people could relate to your articles....

keep it up.....

wanderingcommuter said...

huwaw ganun ka pala kabenta ha?! hahahaha

Joaqui said...

:) My friends always say, digital na daw ang Karma, ang bilis ng balik. hehehe

Chyng said...

@ever,
opcros you may! salamat!

@she,
next time ibang style naman. depende din sa style ng maniakis!

@salingpusa,
wow, great compliment yung cnbe mo. thankU thankU!

@ewik,
harot ka! favorite lang akong biktimahin ng mga manyakis. ang ganda ko no? hehe

KRIS JASPER said...

kawawa cguro yung nasa gitna nyo... baka nabingi na yun?

Unknown said...

I'm surprised! You have changed a lot!
Supladita ka na. Nagmamaganda ang lola ko.. hehehe!
Well.. gandara naman nga!
Mag-ingat always, baka mamaya patulan ka.. alam mo naman dyan sa atin.. ineng, di uso ang pugot ulo sa mga nang-haharrass dyan!

Chyng said...

@joaqui,
gusto ko yan. digital ang karma!

@kris jasper,
opcors NO ONE is between us. pinilit niang dumikit saken.

@te ning,
wow naman, my blogger id kana. next nian may blog kana.

Te ning, ayun na nga eh, since wala namang parusa sa knila dito, dapat wg mo sila palampasin.

Unknown said...

Feel good......

Anonymous said...

chyng! mega-natawa ako sa post na ito. hahahaha! ok lang yung ginawa mo no. he was being obnoxious. tama na ipakita mo na strong woman ka. naks!

Anonymous said...

naku chyng, nagkamali lang ako.. naclick ko agad sasobrang excited ko magcomment.
Di ko yata kaya maging blogger! Mga punchline lang kaya ko e.. tapos puro tawa yun lang.
Ok na ako na taga react nalang sa mga blogs nyo.. hehehe!
Masaya na ako dun.

See yah all soon!
Dont expect much chyng.. i have gained so much weight na ulet! :'(

Chyng said...

@caryn,
walang kupas ang mga manyak dito sa pinas!

@te ning,
try mo muna bago mo sabihing di mo kaya. ilan na agad kameng sure readers mo.. (--,)

Dabo said...

ive read this entry of yours along time ago.. nagyon lang ako nakapagcomment hehe..

--- -

lupeeet mo..at ang kapal nung guy ha

Looking For The Source said...

late na tong reaction ko. pero i cant help but not react. that was funny.

pero its always nice to be a bitch sometimes. ingat nga lang sa karma.

wait, kung nagsasabi ka ba nmn ng totoo eh, diba?

Madz said...

wahh. tapang mo. =) haha. ako deadma lang. hehe. kunin phone, tawagan wari boyfriend (kaso nga walang bf), wari may kausap sa phone. hehe. =) pero astig ka rin. =)

Chyng said...

@dabo,
at kung cno pa yung panget, cla yung malakas ang loob. nothing to lose kasi!

@source,
yeah, ive been trained not to tolerate any of those. nawiwili kasi. kaso lang first time ko tlga may masabihan ng panget. natawa din ako!

@madz,
hi there! naging style ko na din yan dati, di effectiv eh. plus yung tinatawagan ko, di tlga cnasagot yung fone nia dahil busy. hehe

gillboard said...

can relate ako dito... mabilis sakin bumalik ang karma.. kaya tahimik na lang ako,para maiwasan magsalita ng masama.

Chyng said...

kung di niako sinabihang maarte, di ko cia sasabihang panget (kahit totoo naman yun!)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...