let your money work for you

Several weeks back, Jeric and I have been planning kung kelan kame pupunta ng DFA para magparenew cia ng passport, at ako naman mag-apply dahil first time ko. And since our worlds schedules dont meet- nde kame matuloy-tuloy.

Mejo nagpanic nako kasi there's just one month left so kelangan ko na talaga mag-apply. Jeric can easily make time for this dahil first- anlapit nia lang sa DFA, at second- pwede ciang magleave anytime he wants! Unlike me, wala pa kong paid leave at ayoko ma-undertime.

I heard from Carlo na dumaan cia sa travel agent kaya ngayon meron na ciang passpot! Si Carlo? Si Carlo na walang tolerance sa pagpila ng matagal? Si Carlo na walang requirements kundi ang ID at birth certificate nia? Oh my! I decided na magtravel agent na din.

I logged on sa official site ng DFA and it linked me sa Pilipinas Teleserv. I just filled up the application form there, and tapos na! I got to choose pa the pick up and personal appearance dates na convenient saken.


Look at the fancy dates. Napansin ko full of lucky 8's!


The day after I applied online, dumating na yung courier, which is 2GO, sa bahay namen to pick up my requirements. I just handed my company ID, birth certificate, E-1 form, and NBI clearance. Nagpasa din pala ko ng passport size ID pictures. Di naman pala dapat bongga ang ipapasa na certificates, as long as it proves na Filipino citizen ka, that's your real name and birthday- valid na document na yun. Ayos! Upon pick-up of these is the payment which P1,300. The messenger pala is courteous and was able to answer all my question regarding this whole application.

After 3 days, someone from Teleserv called me. Rejected daw ang submitted pictures ko. Hahaha Ok lang, anlake kaya ng pisngi ko dun. Tatawagin na naman ako ni c3 na Jollibee! I said sa personal appearance day ko, dun nalang ako magpapapicture.

Today is July 28 so it's my personal appearance day. At dahil my sleeping disorder ako, 9am palang ay nasa DFA nako. Ok, andameng fixerssss! NOTE: mga naka-ID sila inferness. Lahat kung saan-saan ka ididirect. Award-wining ang acting nila para sumama ka sa knila. But since wala nga akong alam sa mga pinagsasasabe nilang forms and all, deadma lang. Derecho sa entrance.

Sa entrance palang, nakita ko na ang sign ng Teleserv. I asked one of the ushers. Tapos he assisted me agad papuntang gate3. And since I am a customer of Teleserv, i am entitled to a priority lane. Deadma sa lahat ng pila. Pagdating sa loob kinuha lang name ko and i waited there. After 2 minutes may lumapit saken, dinala ko sa isang window. I saw there my almost finished application form. Ang personal appearance pala ay pag-thumbprinting at pagpirma lang. Oh, and for the picture, someone from Teleserve assisted me again. 2 mins after, may picture nako!

That's all, i stayed in DFA for about 10 minutes! Sa August 8, 2008 which is 08-08-08 ay idedeliver ang passport ko. Amazing! Super convenient. Excellent ang service ng Teleserv. Let your money work for you.

35 responses:

Anonymous said...

uy mega-winner yang experience na yan ha! hehehe. dito na kasi ako nagparenew ng passport sa phil embassy sa tokyo.

pero naranasan ko yan when i had my name ammended (i.e., from my maiden to my married name) grabe, pabalik-balik ako at kung saan-saan ako napunta! hahahaha!

Roninkotwo said...

Wow, express..
Para ka lang nag coffee break sa DFA..
San ba punta?=)

Dabo said...

hahhaha.. next year magpapalit na ako ng passport..di ko man lang nagamit huhuhuhu

--- --

thanks sa pag comment..lots of cheers for you!

MINK said...

nyahaha, parang kaylan lang nakapila ako sa DFA para kunuha ng passport

at yung parang kaylan lang na yun ay three years ago na pla...

Anonymous said...

that's good customer service for you =)

TENTAY™ said...

Hi chyng! ayos pala yan ah. naaalala ko dati parang torture kumuha ng passport. parang ang sarap pumatay heheheheh

Chyng said...

@caryn,
mahirap tlga dito sa pinas. dapat aksayahin ang buong araw para ka maasikaso.

@sir lloyd,
alam mo kung saan. SECRET lang ha. imeet ka naman. kelangan namen ng HELP!

@dabo,
hello! edi wag ka muna magrenew pag di pa gagamitin. tutal may express way na pagkuha ng passport! ayos!

@mink,
for sure yung pila na sinasabe mo ay hanggang entrance ng libertad? hehe

@ka bute,
hey! nice yung last na entry mo!
"walang malanding babae sa matinong lalake!" ryt?

Roninkotwo said...

Sure! Text nyo lang ako pagkailangan ng tulong.
Anytime!=)
Excited ako at inggit..

Anonymous said...

natawa nga ko sa comment ni tentay dun e. masakit daw sa puson. ahahaha. naloka ako. ;)

Anonymous said...

ako din sandali ko lang nakuha ang passport ko. nagpakita lang ako nung thumb printing chaka pirma pirma.

ehehe. tiga DFA tito ko. syet. gusto ko umalis ulit. wala na akong budget. :(

Palito said...

Tamang tama itong entry na ito para sa renewal ng passport. =)

Chyng said...

@tentay,
passport = 10million yards ng pagpila!

@sir lloyd,
next week? naku yan na naman ako. check muna scheds namen. basta txt ka namen. salamat!

@ka bute,
ang harot tlga ng babae na yan! hehe

@trina,
wow, mas powerful ka pala dahil sa kamag-anak sa DFA! aprub!

@palito,
magpaparenew ka din? san punta?

Jhamy whoops! said...

wow! ang galing naman!! bilis ng service!

=)

atto aryo said...

nice! dapat naman talaga ganito ka bilis at kaayos ang pag prososeso ng papeles. sna nga lang maafford ng lahat.

Anonymous said...

wow hanep! ibang kalse yang teleserv na yan ah! salamat sa info..wala pa rin akong passport eh kaya gagayahin ko na lang yang ginawa mo. badtrip talaga mga fixers yan na yung ikinabubuhay nila eh..ang kukulit nyan.

prinsesa000 said...

nakakapagtaka lang na hindi hinuhuli ang mga fixers sa DFA no? hmmm.. wala pa rin akong passport baka nga ganito na lang din ang process na gawin ko dahil super hassle ang pagpila sa DFA .

mukhang dapat kang bayaran ng Teleserv sa pag advertise ng service nila ah!! ang daming naeengganyo e hahaha

Anonymous said...

Bawal daw ang naka-ngiti sa litrato?Totoo ba yun?

Anonymous said...

Siyanga pala,malapit na ang Kabanata 27.Ilang oras na lang.

Anonymous said...

Hello!

Palito said...

Macau and HK. 4K lang daw ang cebupac rate. Makahanap nga ng promo fare. Hehehe.

Chyng said...

@jhammy,
pag may pera, mabilis tlga. hehe

@r-yo,
hello! salamat sa pagdaan. balang araw bibilis din lahat ng services ng gobyerno naten. in time!

@gasti,
madameng yumayaman sa pagiging fixer- dahil madameng tao ang eengot-engot at tamad. ;)

@melai,
kasi my mga backer sila direct frm DFA mismo?
i highly recommend teleserv! hoy teleserv bayaran nio daw ako!

@anino,
not really, pwede ngumiti. nareject yung saken kasi daw unnatural/exposed color chorva.

u dont have to say it, lagi akong nakasubaybay sa serye mo.

@palito,
private message kita.. (--,)

JM said...

buti ka pa. haha ako naranasan ko ang ilang oras na pila para lang makakuha ng isa. :)

pusangkalye said...

I also got my passport through a travel agency and I think it's better that way rather than deal with all those irate and impossible people in DFA.......

Chyng said...

@JM,
thanks for dropping by. buti nalang tlga meron ng LEGAL agents ang DFA ngaun.

@salingpusa,
yey! our money worked for us. cheers! (--,)

Anonymous said...

naks.. sa wakas napapayag ka na ni enrico mag OFW?! hehehe!
iba talaga nagagawa ng L-O-V-E!
it's nice to fly naman talaga e.
Hmmm.. ay siguro mag HK na kayo noh? yahoo!

Chyng said...

te ning!!!

naexcite naman ako sa pagdaan mo ULIT dito.. kala ko nagka-amnesia kana.

OFW? matinding diskusyon ang kelangan jan..

august na, sbe ni pareng dave uwe ka daw this month. kelan?

yes, LOVE ito! wink wink

namiss ka namen.. (--,)

Anonymous said...

Medyo busy-busyhan lang.. nagdatingan ang mga BIG BOSSES ng company so mega serve ng coffee, tea or water.. (mas enjoy pag water lang.. simple!) hehehe!

Working abroad is nice.. free from the agony of what's happening sa sorroundings ng phils. You will learn to grow and depend sa sarili mo lang. May mga ups and downs din naman, but will make you a better person. Kaw na magluluto, mag-grocery, maglalaba, magdedecide ng mga activities mo. In other words, magiging mature ka.. making you a stronger and better person.

naks, na-appreciate ko na ang pagiging OFW.. yahoo!

wanderingcommuter said...

uyyy, parang gusto ko na rin tuloy mag apply. pero ive heard from the new na meron silang bagong passport na microchip (to prevent identity theft) sa loob and exciting thing about it is magtatayo sila ng mga kiosk sa mga major malls in the metro.
but since, meron ka na...narealize kong wala din palang sense yung sinabi ko. hahaha!

Yffar (^^,) said...

ako din gusto ko magkapassport...

hays...

Kape Kanlaon\ said...

ako kasi blocked pa nang DOST so hindi pa ako maka-apply nang passport,,, di pa nga pwede nang NBI clearance... haaayyzz...
pero OK lang, kc DOST naman ang nagpaaral sa aken... hihihihih

Chyng said...

@te ning,
im still NOT ready to live pinas.. saludo ako sa mga umaalis- a lot of sacrifices talaga yan.

@wanderer,
ah really? kelan naman maiimplement yang microchip na yan? hehe nice info nwey!

@raffy,
go, teleserve lang yan!

@lance,
great, scholar ng DOST! parang yung mga classmates ko. di rin cla pwede mag-abroad ngayon..

Anonymous said...

debasyu

great service ah...
may pupuntahan kayo no... he he heh... baka pwedeng sumabit...

Chyng said...

uy dave,
seryoso? cge sama ka! (--,)

Joaqui said...

My friends are bugging me to get one so that our plans to travel abroad will have the green light. I purposely did not get me a passport as a form of commitement that I will not leave this country. But "mid-life" crisis got the better of me and now surely I will avail of this service too. Thanks so much for the info.

Chyng said...

wow, good it helped you. right now, i dont have plans YET to leave pinas too like you. for travel purpose lang yan! (--,)

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...