Words Unexposed

Since paiba-iba ang locations ng Sundates namen this month, nagkaroon kame ng chance maka-attend ng mass sa iba't-ibang simbahan din na within the area. We're lucky dahil naaabutan namen ang magagandang homily which I think became very significant dahil na din sa mga nangyayare the following days. Let me share.

Usual Sundate at Greenbelt, mass at GB chapel.
--> Our God is so good pero He gave us this conditional statement. If you forgive others, then your Father will forgive you too. Ginamit yung word na IF. So IF you don't, you wont be forgiven either. Magandang lesson para saken kasi the following week I encountered a super maniac sa jeep. Sa sobrang kaantukan ko (at sobrang curious ko na rin maciado kung babae o bading ba yun kaharap ko) di ko namalayan na kung saan na pala umabot yung kamay ng lalake na yun. Sobrang galit ko. Muntik ko na malimutan na I should learn to forgive. Let go.

Photodate at Intramuros, mass at San Agustin Church.
--> Remember the questions na tinatanong ng pari "Tinatakwil mo ba si Satanas?" It signifies daw na binigyan tayo ng Diyos ng gift of authority over temptation. So wag naten idadahilan yung di naten napigilan mainis, di naten kinayang di matukso, etc. Di lang naten ginamit ang authority over temptation. Iisa lang naisip ko dito, mejo not so good kasi ang working environment namen sa office due to some issues. Kaya ngayon, iwas chismis, iwas side comment, so iwas pagkainis. Tahimik ang buhay ko, ang sarap.

Arneyo-Uste game at Philsport, mass at EDSA Shrine.
--> Hhmm, andameng good points akong natutunan kahapon. Lahat ng in excess daw ay masama. Magshoshopping ng todo, kakain ng madame, gigimik ng sobra. Pero in the end parang may kulang pa din. Pag daw di mo mafigure out kung ano ang hinahanap mo, pag feeling mo incomplete ka pa din, surely kulang kna sa Diyos. I strongly believe this. Andameng beses ko ng napatunayan yan. Magugulat ka you'll be instantly in peace pag nagkaron ka na ng time with Him.

Another, wala kang mahahanap sa bible na "Wives, love your husbands." Ang meron lang "Husbands, love your wives." Kasi daw likas na mapagmahal ang mga babae. (ahem) Pero meron sa bible na pinaalala yung "Wives, submit to your husbands." Kasi naman madameng babae ang ayaw patalo... (ahem ulet)

dear Ewik, pasensya naman di ako naka-attend sa bonggang bday mo sa Lancaster Suites. Fridate namen yun at alam mong (very) submissive na girlfriend ako... Chos! (--,)

30 responses:

Chyng said...

Maniwala kna, submissive ako. ;D

escape said...

nice! bihira nga ako nakakapag simba sa ibang simbahan kasi regularly dito lang kami sa may village.

binigyan mo ako ngayon ng idea na magsimba sa ibang simbahan. dami ko pang hindi napupuntahan dito sa manila. dami ko pang utang sa manila. hehehe...

hahaha... kulit nung last paragraph.

wanderingcommuter said...

ok na sana pero nung nakita ko yung submissive na girlfriend, dun ako ayaw maniwala... hahaha! okay lang! there will always be next time!

gillboard said...

Kelangan talaga sabihin na submissive girlfriend!!! hehehe...

lucas said...

ayos ang dates niyo ahh... tingin ko dun kulang ang ilang relationships. a relationship should not only be between two people--God should be included.

hays. hindi nako nakakapagsimba lately! T_T

---
kulang na kulang nga ako sa tulog ehhh... T_T

Apol :) said...

those were good points to share. =)

pamatayhomesick said...

mukhang maganda ng buong linggo nyo,saka sometimes yung iba, nakaklimutan din dumaan sa simbahan, lagi nalang pasyal.:)

jimbo said...

submissive pag nanjan pero pag wala sya, hala parang nakawala ang bata. =P

buti ka pa nga nakakasimba ako namimiss ko ng magmass sa totoong simbahan. hehe

Chyng said...

@doms,
pero bawing bawi ka naman sa dame ng nafeature mong simbahan outisde metro manila. gusto din namen magsimba sa provinces kaso lang iba dialect, di namen maintindihan homily, unless in english yung mass.

Chyng said...

@ewik,
maniwala kna. tanungin mo pa si enrico. abangan ko pics nyo sa FB!

@gilbert,
kasi walang naniniwala.. haha

@lucas,
basta find time nalang for that. ;D

Chyng said...

@apple,
buti magaling magdeliver ng homily yung mga pari . thanks to them!

@ever,
di kumpleto ang sundate pag di nagsimba. ;D

@kuya,
pag-uwe mo sabay sabay pa tyo. ok!

Jepoy said...

Una sa lahat Miss Chyng hindi ako na niniwalang sumbmissive ka ayon sa pag aasses ko sa paraan ng pag susulat mo lol (opinon lang ahahaha)

Pangalawa Ang ganda ng moral lesson ng mga na tutunan mo sa Church... Pwedeng baunin araw araw. Ayos! :-D

Hoobert the Awesome said...

uhmmm... ate, that's good. the relationship between you and your bf will be stronger and better because you put God on the center of it.

marami na akong utang kay God. di na ako masyadong nakakpagsimba lately. sorry bro!

submissive si ate chyng? uhmmm..pag-iisipan ko muna. give me a couple of minutes. uhmmmm...

Roninkotwo said...

Amen. Nakaka inspire talaga pag magaling ang pari at maganda ang homily. Isa sa pari na gustong gusto namin ni Grace pagdating sa homily ay si Fr. Jerry Orbos. Hindi na lang namin alam kung saan na siya nag mass ngayon...

Unknown said...

wow... getting stronger every day!!

that's nice to know.. ;)

there's nothing stronger than the bonding between to person loving each other than attend a mass together... :)

@bi3L Online
Love Thoughts Love Lines...

Poipagong (toiletots) said...

Hala, alam mo dpat sinama mo nalang din sya dun sa party!!!

Uy, seryoso sinabi nung pari na IF we forgive He will forgive us? me IF?????? Saang parte ng bible me IF???

darkhorse said...

Submissive...tsk...saan pa sya makakahanap ng ganun!...tc

Chyng said...

@jepoy,
sa totoo lang di rin ako naniniwalang submissive ako! haha

@poot,
ilagay mo yung MASS sa to do list mo this sunday, ok? ;D

@sir lloyd,
gusto ko din maexperience yang si Fr. Jerry. Sama nyo kame minsan. How's Grace?

Chyng said...

@abiel,
very well said. thank you!

@jepoy,
actually di ko inaya, kasi may pasok ako ng 10pm. ayko siya iwan sa piling nyo. chos!

ano kba, cympre totoo yung IF. mahirap magimbento ng bible verses.

@DH,
kaya naman swerte nya saken (quiet ka nalang) ;D

Iyay B. said...

"pag feeling mo incomplete ka pa din, surely kulang kna sa Diyos" - I so love that line and sobrang totoo din naman! Siguro nga kaya ren ako nag-kakaganito kasi kulang na ko kay God.

at eto pa..
eto ang wagi sa lahat..

"gift of authority over temptation" - parang ayaw ko na i-explain kung baket basta dapat itatak sa utak "apathy" and "indifference".

gillboard said...

magreresign ka na ba?

Oman said...

isa sa mga pinupuntahan ko pag nasa ibang lugar ako ay simbahan kasi maoobserbahan mo rin kultura ng tao sa simbahan eh lalo na yung mga lumang simbahan. ganda talaga.

hmmm, i like the husband and wife part lol. ingats lagi.

Looking For The Source said...

dapat di na ako magk-comment eh. pero nung sinabi mong submissive ka.

sabi ko. ay, kelangan ko talaga magcomment.

haha!

:)

gasti said...

hehe! ayos yung mga natutunan mo sa simbahan ah! lalo na yung huli..

babae, magpasakop ka sa lalaki. ahhaha!

ingats ka na chyng sa mga nakakasabay mo sa jeep..eversince habulin ka talaga eh! hehe! di lang isang beses ako nakabasa ng kwento mong gusto ka molestyahin sa loob ng jeep. pag mga ganung eksena hindi na kelangan magpasakop.

RJ said...

[Ayos pala ang magkakahalong language (Filipino-English) kapag nagsusulat sa blog! Cool, masarap siyang basahin. Kararating ko lang kasi rito, Chyng, kaya ito kaagad ang napuna ko.]

Hindi lang pala nakakapagtravel, swimming o kain kapag nandito ako sa blog mo... Nakakakuha pa ako ng Good News at Mga Aral! Thanks. (,"o

Ely said...

Forgiveness...yan ang nahirapan akong gawin. At alam na alam yan ng mga taong nagkasala saken. hehehe

Chyng said...

@iyay,
welcome sa blogosphere!

@gilbert,
nde pa. hanap muna kapalit.

@lawstud,
me too! kaso lang yung mass minsan ibang dialect so mahirap.

Chyng said...

@source,
apir tayo jan! ;D

@gasti,
di naman, ngayon nalang ulet naulit ang molestyahan moments. haha


@RJ,
thanks sa pagtambay and for finding my taglish blog nice.

@ely,
iskeri ka! ;D

carlene said...

i always drop by your site to read your entries, ewan pero ito yung post mo na feel ko magcomment. touched :) keep up the good work chyng :)

Chyng said...

^ hi carlene,

thank you for dropping a comment. reminds me i havent write any inspiring entries lately.

thank you

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...