i feel so hot

Im hot again.
At hobby ko yan.
Yes, may sakit na naman may sakit pa din ako.

my frienster page

Yan talaga ang hobbies ko. Magkasakit, Maospital, at Uminom ng vitamins.

Never akong naging healthy. Pero nde ako ubuhin at once a year lang ako magkaron ng sipon. Ang lagi kong sakit ay yung mga uso. Batang ospital talaga ko noon pa. Kaya wag nio ko pagtawanan kung ang mga kaya ko lang kainin ay yung mga walang lasa- o pagkaing hospital. Sanay na sanay ako uminom ng gamot. Pati mga vitamins, nasa sistema ko na yan simula grade 2. Wala ng nagugulat pag may sakit na naman ako. Bago na nga lang ang board exam, nagkaDengue pa ko.

Wala akong reklamo sa mga ganitong bagay. Walang drama.

Grepalife
Even before i was interviewed for my current job, inuubo nako. And of course I have to undergo the SOP na magpa-medical after i accepted the job. Jan lang sa Grepalife, sa RCBC Plaza din. The contract that I signed will just pursue if I have clear lungs daw. I was eager too to know kung may sakit ako if ever. Luckily, all the tests showed that im OK. The lady doctor advised me to take this certain drug- iba daw kasi yung ubo ko. pang may allergy. Naniwala naman ako, antagal ko na din kc iniinom yung self prescribed na cough syrup na yun, wala namang nangyayare so naisip ko ibang gamot naman. Hope it works!

I started to work on night shift. First time ko sa di normal na oras. At etong week na to nagsimula ako lagnatin at magkaron ng chest pain. Iba yung sakit ng dibdib, as in sa left side, sa may heart..

MCU Hospital
Nahihirapan nakong huminga, so di ako dumerecho uwe nung Saturday ng first week of work ko. Sa MCU hospital ako pumunta. Pumili ako ng cardiologist. Well, check up here and there. Sabe ko sa doctor, i think may TB ako or may heart enlargement. PARANOID! So XRAY na naman. Clear talaga ang lungs ko. Di ako convinced! Sabe ko bakit ansakit talaga ng dibdib ko to the point na di nako makahinga ng maayos, at sumisikip ang dibdib ko pag umuubo. Sagot ng doctor, yung muscle mo ang masakit hindi ang dibdib. Flat ang reaction ko. Di pa din ako maconvinced. So he tried again. He said when you inhale or naubo ka, nag-eexpand yung lungs mo, and the muscles in the chest wall contract, lifting the ribs and pulling them, outward. So yan yung chest pain mo. Something to do with the muscle. Hhhmm, parang bongga ng explanation nia. May logic kahit di ko naintindihan. So cge, naniniwala ako. He gave me medications.

Di pa jan nagtapos. I insisted na magpa-ECG. Ang bata ko pa daw for this. Sabe ko im sick nga! Dahil sa kakulitan ko, pinasok na din ako sa ECG room. Took only 10 mins. Binasa agad ng doctor yung result, normal daw ang heart ko. Nagduda ulit ako. Tumawag pa cia ng 2 co-doctors, pareho yung cnbe nila. Im OK. Finally naconvinced na kong umuwe na.

Later that week, nakwento ko yung pagkaparanoid ko kay Dren. He's a nurse. Sabe pa nia na yung sakit ko nakukuha sa sobrang kaharutan. (yung tatawa ka tapos ansakit na bigla ng chest mo).. =)

I took the drug, well effective nga. Nawala ang muscle pain. Pero ang ubo at lagnat, complete attendance yan araw-araw. Pag sineswerte ako, 5x a week lang. Btw, my oras lang ang lagnat at ubo ko.

Makati Med or PGH
After 2 months, may ubo at nilalagnat pa din ako. Everytime na iinom ako ng cough syrup, mas nattrigger nia ang chest pain ko. Ibang level na ang sakit. Unbearable na minsan. Baka fatal na to ah. Dapat ko na malaman para magamot agad. Paranoid mode na ulit.

Bukas papacheck na naman ako sa Makati Med or sa PGH. Hahanap ng ibang convincing na sagot kung ano ang sakit ko..

*Wish me luck. At sa mga may idea kung ano yung sakit ko, parang awa mo na, sabihin mo..

Lord, pagalingin Mo na ko please.. (--,)

26 responses:

Kape Kanlaon\ said...
This comment has been removed by the author.
Kape Kanlaon\ said...

oi, i feel sad for you.. i also don't like it when I'm sick espc toothache, fever, or stomach ache... sakitin din kc ako.. I had a tonsilitis before and virus daw went down to my kidneys so then it failed my two kidneys, which complicated my water control system that affected my bloodflow, thereby causing my heart to enlarge...napalipat - lipat ako sa 3 hospitals and was admitted for a total of 3 weeks.. that was a horrible experience. I can't bear the pain, especially when I look at my worried family, as if i was about to die.

i wish you luck. don't worry gagaling ka din. sorry parang 'emo' and comment na ito. nakakarelate lang talaga ako..
ingatz!

enegue said...

chyng: hypochondriac ka kaya? hehe wish you well. hmm, or baka may somatization ka!

anyway, well, try to go to another dr. maybe they might have another opinion. take into account what triggers the pain or coughing like intake of medicine, certain foods, activities. take note also of relieving factors.

prinsesa000 said...

chyng, i am praying for your health baka nga simpleng chest pain lang yan.. balitaan mo kami ha?

Dabo said...

wahhh.. don't say na hobby mo ang magkasakit.. im sorry for being serious here..

pusangkalye said...

Mas maganda dagdag u sa mga hobbies you, sleeping......

Not so many people get enough sleep these days....

Looking For The Source said...

naalala ko ako kelan lang natutong umimon ng tablets ng walang kasamang food. ha ha..

meron one time pinainom ako ng tita ko ng capsule, kelangan pa nyang sundutin (its not the right word, i know) sa bibig ko para malulon ko kasi natutunaw na daw.. hahaha..

sana nga gumaling ka na..

hug kita para gumaling ka.. choz. faith healer? wahaha

dak/james said...

Ahm, somatization d/o? hehehe...

way to go!

but i did't mean that...

dak/james said...

oh nasabi na pala ni eugene yun!

differentials?

ahm, conversion d/o!

Anonymous said...

go take a breather :) take it easy =)

Ely said...

ako din, lagi nagkakasakit lately. Baka uso lang sakit ngayun. hehe

Roninkotwo said...

Ate chyng, pagaling ka..
Wag ka na rin masydo mag worry..mas magkakasakit ka nyan pag iniisip mo na may sakit ka nga..

Ingat!

Palito said...

Hi, Chyng.

Same here. Ang sakit ng dibdib ko the past days. Pumunta ako sa clinic, binigyan ng gamot. Sabi sa akin, muscle pains lang din. Masakit pa din. Araw-araw, sinasabi ko sa kateammate ko na masakit ang dibdib ko. Nagsawa na siguro silang pakinggan. Nagsawa na din akong magkwento. Di ko na inisip. Kapag may nararamdaman ako, dinededma ko na. Nawala na din sakit ng dibdib ko. Hay...

Lumipat naman sa likod ko ang sakit. Ngayon, araw araw ko din itong kinukwento sa kateammate ko. Tipong para lang may karamay ako sa sakit. Hahaha. Pumunta ulit ako sa clinic. Muscle pains daw ulit. Baka mali daw position ko sa tulog. Sabi nila, dahil tumataba daw ako kaya kahit same sleeping position, sumasakit back ko. Tinatry kong wag isipin pero masakit talaga e. Ayaw ko namang lokohin sarili ko. Hahaha. Inom na lang ulit ako ng gamot hoping na mawala soon.

Pagaling ka. Tama, take ng vitamins para protection.

pamatayhomesick said...

ay! pareho lang naman tayo,pero nawala nung try kong uminum ng maraming tubig a day..ayun nawala..water terapi daw lang yun.:)

diery said...

Hi. kung nung bata ka plang eh sakitin kana,...malamang hindi ka masyadong na breast feed ng mama mo, or pwede rin na naging sakitin din
ang mama mo nung nasa tyan ka palang nya...Pero kung naging masakitin kalang ngayon, eh malamang dahil na rin sa pang gabi ang sched mo..

Anonymous said...

For some reasons.. mejo pinagpahinga ako sa colds for a month or two. hahaha. It's a frequent visitor sa buhay ko friend. In fact, may discount card na siya sakin. lol

Baka ibang hotness na yan Chyng (?) hehehe.

Hey! Sadurdi night ha! And my fab cake! Dont forget!

Got a shoot on Sunday@! waaaaaaaaaaaah!!!!

Chyng said...

@lance,
parang mas nakakatakot nga yang sakit mo. nagkaganyan ako nung H-fever days ko. I thought i was going to die too. Malala nako nun. Well, prayer works tlga! Salamat!

@eugene,
as of now, puro muscle relaxant ang binigay saken ng doctor. thanks sa advice!

@melai,
oo nga eh, muscle pain lang tlga. paranoid lang kc sa heart area cia.

@dabo,
it was just all for fun. alam kong lagi kasi akong gagaling everytime na magkakasakit ako.

@salingpusa,
maybe factor nga yan, 1st time ko kasi nag nytshift.

@source,
uy thanks! buti naman sa edad mong yan natuto kana uminom ng tabletas. cheers!

@dak na med stud,
hi dak! ano po yung somatization? (or isearch ko nalang?) thanks anyway!

@finch
well hi! cgro nga wag mo maciado icpin.

@ely,
yung uso na to, 2 months nakong pinapahirapan kaya nakakapraning na! ;)

@sir lloyd,
tama ka. wag ko na pancinin. let the drugs work. meron nakong 6 medicines ngayon! salamat!

@ever,
tubig lang ang iniinom ko. besfren ko yan eh!

@undecipherable,
aba, ure right. di nga ako napabreastfeed ni mama!

@carlo,
ayoko din magkasipon ng 2 months! mas hassle yan!

ok na nga yung cake, wag lang may mangengealam.. (--,)

Chyng said...

@palito,
na-struck ako sa comment mo. ganiang-ganian ako. di ako ngsasalita, pero unbearable na kc dis time. natakot nako. then afterwards, parang naging common na din. parang wala ng naniniwala.

well, ang mahalaga ngayon nagpapagamot tayo. ayoko din tlga isipin kaso everytime it hurts, mapapansin ko tlga.

r u ok na? i hope we'll be. andame ko na namang gamot! mabuhay tayong mga drug addicts!(--,)

TENTAY™ said...

naku chyng, tingin ko bronchitis yan. ganyan din ako. chest pain at sabi sakin muscular lang daw di daw puso. eh duhhh nag papalpitations na ko. pero ibang kaso naman yon. ayon solution ko, nebulizer. hahahah.

sana'y maging okay ka. kakaiba ka ren eh no, naghahanap ng sakit?

Madz said...

awww. parang suki ka ng ospital ah? anyway, have different opinions muna. you should research also for yourself para pagnagpunta ka sa doctor, alam mo yung sasabihin mo and you know kung pineperahan ka lang (trust me on this, nursing ako for 3 years in diff. hospital)

dont down play anything. if it hurts, say it hurts and if may tanong ka pa, dont be shy to ask. =)

i pray for your health. you'll be fine. smile always. vitamins. prayer. right amount of jogging, cut the nicotine and the alcohol. mga ganun simpleng health tips. =)

Chyng said...

@tentay,
bukas ko malalaman yung result ng cbc at xray ko (3rd in 2 months!)

@madz,
korek. im no newbie din naman sa mga hospitals. but thanks for the tip. most of all thanks sa prayers!

Anonymous said...

sick leave na yan..hehe! hirap pala ng lagay mo lagi kang maysakit baka kelangan mo na rin mamundok at lumanghap ng sariwang hangin :)

di kaya stressed ka na rin sa work mo kaya ganyan..ingat ka! sana gumaling ka na.

escape said...

hirap nga magkasakit ngayon. kasi parang wala kang ibang magawa kundi matulog.

get well soon.

gillboard said...

hala... kakaiba ang lagnat mo ah... timed!!!

Chyng said...

@gasti,
di to stress. easy work dito. pero thanks anyway. balitaan mo kame pagbaba mo ng bundok.

@the dong,
cnbe mo pa. ang gastos ng gamotsss!

@gillboard,
ang fabuloush dba? (--,)

Unknown said...

nakakaranas din ako ng pananakit ng dibdib lalo na pag nag iinhale o tumatagilid sa paghiga..hindi ko kayang huminga ng malalim dahil masakit talaga..ilang araw ko na tong nararamdaman..senyales n kya ito ng sakit sa puso

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...